Bằng cách áp dụng những chiến lược này, các CFO có thể định vị công ty của mình để thành công, đảm bảo nguồn vốn cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và nắm bắt cơ hội trong tương lai.
Bài viết sau đây là bài đăng khách mời của Dean Quiambao, đối tác và trưởng nhóm thị trường Bắc California tại công ty kế toán và tư vấn Armanino. Các quan điểm là của riêng tác giả.
Trong thị trường hiện nay, có rất nhiều vốn đang chờ đợi được đầu tư, nhưng việc đảm bảo nguồn vốn này khó khăn hơn bao giờ hết. Các nhà đầu tư đang yêu cầu mức độ dữ liệu cao hơn và mang đến mức độ kiểm tra kỹ lưỡng khác xa so với chỉ vài năm trước. Sự khan hiếm thực sự nằm ở các CFO có thể trình bày một cách thuyết phục về giá trị độc đáo của công ty mình.
Lịch sử thành tích của bạn có phản ánh rằng bạn xứng đáng với khoản đầu tư vốn này không? Và nếu bạn nhận được nó, bạn sẽ triển khai nó như thế nào để thúc đẩy tăng trưởng? Gần đây tôi đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo F-Suite tại San Francisco với 150 CFO đến từ các công ty công nghệ tăng trưởng cao và các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu, nơi tôi thu thập được những hiểu biết quý giá để điều hướng trong bối cảnh phức tạp này. Dưới đây là sáu hành động mang tính quy định có thể giúp các nhà lãnh đạo tài chính thúc đẩy và đạt được mục tiêu gây quỹ của họ trong thời kỳ bất ổn này.
tham khảo khóa học CMA của học viện Smart Train tại đây |
Menu
Cách CFO Đạt Được Mục Tiêu Gây Quỹ
1. Một phiên bản duy nhất của sự thật.
Đối với đội ngũ tài chính của bạn, tính nhất quán là chìa khóa. Mỗi thành viên cần thống nhất về các con số – những mơ hồ hoặc mâu thuẫn đơn giản là không thể chấp nhận được. Các đội lãnh đạo giỏi đảm bảo rằng mọi người, từ CFO đến giám đốc doanh thu cho đến kiểm soát viên, hiểu rõ các chỉ số đúng và chia sẻ một câu chuyện nhất quán. Có một phiên bản duy nhất về sự thật là rất quan trọng cho cả sự thống nhất nội bộ và giao tiếp bên ngoài, đặc biệt là khi tìm kiếm vốn.
2. Tầm quan trọng của một hệ thống tích hợp.
Các tổ chức hàng đầu hoạt động với một nguồn dữ liệu duy nhất. Một hệ thống tích hợp nơi Giám đốc Doanh thu (CRO) và CFO thống nhất về số liệu là điều cần thiết. Sự thống nhất này không chỉ đơn giản hóa báo cáo mà còn củng cố câu chuyện chiến lược mà bạn trình bày cho các nhà đầu tư tiềm năng và lãnh đạo nội bộ.
Điều quan trọng là phải có một bộ số liệu nhất quán và chính xác mà mọi người đều có thể nhìn thấy, từ đó loại bỏ các bộ phận biệt lập và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định và lập kế hoạch chiến lược tốt hơn.
3. Trình bày chiến lược tài chính.
Có rất nhiều vốn khả dụng. Tuy nhiên, thách thức nằm ở cách các nhà lãnh đạo tài chính truyền đạt câu chuyện của họ. Trong khi trong vài năm qua, chúng ta đã thấy các CFO công nghệ chăm chỉ trong việc bảo tồn tài nguyên, sự thắt chặt vĩnh cửu là không bền vững. Đã đến lúc ưu tiên tăng trưởng, nhưng không phải bằng mọi giá. Tăng trưởng bền vững được chứng minh và sức khỏe tài chính đang tạo nên sự khác biệt cho các công ty trong mắt các nhà đầu tư.
Câu hỏi đặt ra là: khi các cánh cửa đầu tư mở ra, bạn sẽ sẵn sàng nắm bắt cơ hội? Mặc dù có rất nhiều tiền PE và VC, nhưng nhiều đội ngũ lãnh đạo gặp khó khăn trong việc chứng minh thành tích thực hiện của mình và làm rõ kế hoạch cho vốn trong tương lai. Điều cần thiết là chứng minh thành công trong quá khứ và phác thảo các chiến lược rõ ràng cho việc triển khai vốn.
4. Chuẩn bị cho hoạt động M&A.
Với một làn sóng sáp nhập và mua lại dự kiến sẽ xuất hiện, điều quan trọng là phải hỏi: Công ty của bạn có định vị để tận dụng cơ hội nếu có cơ hội xuất hiện không? Các CFO cần chủ động, đảm bảo các công ty của họ sẵn sàng tận dụng cơ hội khi chúng xuất hiện.
Thẩm định kỹ lưỡng là điều cần thiết nhưng có thể làm chậm các thỏa thuận đối với những người không chuẩn bị với những gì có thể được tìm thấy. Cho dù công ty của bạn đang tìm cách mua lại hay bán, các CFO ở cả hai phía của bàn cần phải chuẩn bị với tài liệu, báo cáo và các cân nhắc về quy định.
5. Từ người ghi điểm đến người thay đổi trò chơi.
Thời kỳ mà CFO chỉ có thể quan sát từ bên ngoài đã qua. Năm 2024, CFO phải tham gia tích cực vào trò chơi, hợp tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo kinh doanh khác để cung cấp thông tin và phân tích dữ liệu tài chính.
6. Tương tác với ban giám đốc.
Ngày nay, ban giám đốc yêu cầu nhiều hơn chỉ là thông tin – họ tìm kiếm sự tham gia tích cực. Là một CFO, mục tiêu của bạn không thể chỉ là đo lường ROI hoặc cung cấp một báo cáo chi tiết cho Ban Giám đốc. Họ đang tìm kiếm bạn để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin hành động thúc đẩy công ty tiến về phía trước. Ban giám đốc ngày càng tìm kiếm các cuộc thảo luận mang tính tương tác và dựa trên dữ liệu, vì vậy CFO cần sẵn sàng trình bày dữ liệu một cách hấp dẫn và lôi cuốn.
Con đường phía trước
Mặc dù vốn có sẵn để tiếp cận, nhưng thách thức đối với nhiều công ty hiện nay là tồn tại giữa những kỳ vọng cao hơn hoặc rào cản để nhận được vốn và sự chậm lại của IPO và giao dịch. Tuy nhiên, những người điều hướng thành công giai đoạn này có thể mong đợi sự tăng trưởng trong tương lai. CFO phải nắm bắt cả vai trò vận hành và chiến lược, xuất sắc về kinh tế đơn vị và là những nhà lãnh đạo chủ động.
Có hai loại CFO: CFO chiến lược và CFO vận hành. Nhiều CFO có thể tin rằng họ là cả hai, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Trong môi trường hiện tại, những CFO giỏi nhất có thể nhận ra công ty của họ cần họ là ai và điều gì – thường tìm thấy một điểm cân bằng để tập trung vào kinh tế đơn vị và đưa ra quyết định sáng suốt trong khi vẫn hướng mắt chiến lược vào tương lai để thúc đẩy giá trị và tăng trưởng.