PwC: Lãnh đạo doanh nghiệp lo tái định hình nơi làm việc trong bối cảnh bình thường mới

Chia sẻ ngay

Sự bùng phát của dịch Covid-19 làm thay đổi cách vận hành của doanh nghiệp theo hướng chưa từng có tiền lệ: Lãnh đạo doanh nghiệp nay phải đối mặt với một loạt quyết định quan trọng, mà ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe nhân viên, khách hàng và ổn định tài chính tương lai.

Kết quả khảo sát Lãnh đạo tài chính toàn cầu về Covid-19 của PwC vừa công bố giữa tháng Năm cho thấy giám đốc tài chính (CFO) tại nhiều nơi trên thế giới bắt đầu đưa nhân viên quay lại nơi làm việc hoặc có kế hoạch mở cửa công ty trở lại.

70% lãnh đạo được khảo sát cho biết “rất tự tin” rằng doanh nghiệp họ có thể thiết lập môi trường làm việc đảm bảo an toàn cho nhân viên. 65% cho hay mình đang tái cấu trúc lại các quy định an toàn nơi làm việc và đề cao việc giữ khoảng cách giữa các cá nhân, thậm chí hơn một nửa doanh nghiệp (60%) cũng đang suy xét tới việc tự động hóa quy trình làm việc.

PwC: Lãnh đạo doanh nghiệp lo tái định hình nơi làm việc trong bối cảnh bình thường mới - ảnh 1

“Tuy nhiên chưa thể nói trước hiệu quả của những chiến lược đảm bảo sức khỏe nhân viên, cũng như những thay đổi cần có để đáp ứng những khó khăn gặp phải trên thực tế,” PwC nhận định.

Một trong những giải pháp được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất là phát triển lựa chọn mới cho chuỗi cung. Các CFO tại Mỹ và Đức đang ưu tiên xem xét sức khỏe của nhà cung cấp, trong khi các CFO tại Trung Đông và Caribbean lại đang chú trọng tới việc thay đổi các điều khoản trong hợp đồng.

Kết quả khảo sát của PwC cũng cho thấy nhu cầu cắt giảm chi tiêu và chi phí sản xuất của các doanh nghiệp đang có xu hướng giảm dần. 81% cho biết họ ưu tiên phương án áp dụng quy trình kiểm soát vốn để ứng phó với khủng hoảng. Con số này giảm nhẹ từ tỷ lệ 82% của hai tuần trước.

Cụ thể, 83% CFO hiện ưu tiên cắt giảm các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tài sản cố định vốn đã lên kế hoạch trước đó. Thứ tự cắt giảm chi phí tiếp theo là các hoạt động kinh doanh (53%) và bộ máy lao động (49%). Các khoản chi dành cho bảo mật công nghệ, sự riêng tư và cải thiện trải nghiệm khách hàng là những lựa chọn cắt giảm ít lãnh đạo nghĩ tới nhất.

“Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, các CFO phải đối mặt, chấp nhận thích ứng với thực tế kinh doanh và kỳ vọng mới,” bà Amity Millhiser, giám đốc phụ trách khách hàng của PwC nhận định, đồng thời chỉ ra nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đang dần hạn chế những biện pháp cứng rắn nhờ việc bắt đầu tìm ra phương pháp vận hành phù hợp cho doanh nghiệp trong môi trường với nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Nguồn: Forbesvietnam.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *