Mercedes-Benz Trung Quốc dự kiến cắt giảm 10-15% việc làm trong lĩnh vực tài chính và bán hàng

Chia sẻ ngay

Khi ngành sản xuất ô tô Trung Quốc tăng tốc, Mercedes-Benz Trung Quốc dự kiến cắt giảm 25% lực lượng lao động vào năm 2027 trong bối cảnh cắt giảm chi phí và sản xuất xe điện chậm lại.

Sau khi Giám đốc Tài chính (CFO) Harald Wilhelm của Mercedes-Benz cho biết trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh gần đây rằng công ty dự kiến thực hiện cắt giảm nhân sự trên diện rộng. Reuters đã công bố một báo cáo cho thấy Mercedes-Benz Trung Quốc có kế hoạch giảm 25% lực lượng lao động vào năm 2027. Reuters cho biết cụ thể Mercedes đặt mục tiêu cắt giảm 10-15% nhân sự trong các bộ phận tài chính và bán hàng trong khu vực này. Tuy nhiên, Mercedes-Benz Trung Quốc đã phủ nhận con số này là chính xác.

Trong cuộc gọi báo cáo kết quả kinh doanh, Wilhelm nhấn mạnh rằng thị trường Trung Quốc vẫn rất cạnh tranh và Mercedes-Benz có thể tiếp tục đối phó với thuế quan cũng như các yếu tố kinh tế bên ngoài thông qua các chiến lược như tối ưu hóa chuỗi cung ứng và linh hoạt trong địa điểm sản xuất.

Wilhelm cũng nhấn mạnh khả năng thực hiện cắt giảm nhân sự của công ty, điều mà ông cho là đóng góp lớn vào khoản tiết kiệm chi phí hiện tại. “Hãy nhìn vào việc giảm lực lượng lao động, 11%, tương đương 15.000 người,” Wilhelm nói. “Trong số 10.000 [người đó là] nhân sự văn phòng (white-collar jobs), mà chúng tôi đã giảm kể từ năm 2019. Điều này rõ ràng là một hỗ trợ quan trọng cho việc đạt được mức giảm chi phí cố định (fixed costs) 19% so với năm 2019.”

Báo cáo cũng trùng khớp với những bình luận gần đây của Giám đốc điều hành Ola Källenius, người đã nói với các phóng viên sau cuộc gọi báo cáo rằng công ty “cảm thấy giống một công ty Mỹ” và muốn “mở rộng dấu chân tại Mỹ.”

“Ý tôi là chúng tôi cũng là một công ty Mỹ,” Källenius nói. “Đúng vậy, chúng tôi có trụ sở tại Đức và nguồn gốc châu Âu, nhưng chúng tôi cảm thấy như người Mỹ.”

Ông cho biết công ty hy vọng chuyển nhiều hoạt động hơn sang Mỹ, chủ yếu để tránh các mức thuế quan do Tổng thống Donald Trump áp đặt, nhưng nói thêm rằng các hoạt động của Mỹ hỗ trợ hoạt động kinh doanh toàn cầu của Mercedes-Benz theo những cách mà phần lớn không được báo cáo.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đầu tư hàng tỷ đô la và muốn mở rộng sự hiện diện của mình tại Hoa Kỳ, chúng tôi cam kết điều đó,” Källenius nói. “Một sự thật ít được biết đến – chúng tôi là một trong những nhà xuất khẩu công nghiệp lớn từ Hoa Kỳ. Hai phần ba số xe chúng tôi sản xuất tại nhà máy Tuscaloosa thực sự được xuất khẩu ra thế giới, một phần đáng kể trong số đó rõ ràng là sang châu Âu.”

Ngành ô tô Trung Quốc đã trở thành một yếu tố gây rối lớn đối với các nhà sản xuất và là nguyên nhân của nhiều cuộc thảo luận liên quan đến thuế quan tại Washington. Việc cắt giảm gần đây và các phát biểu từ Mercedes-Benz cùng ban lãnh đạo của họ cho thấy xu hướng ngày càng tăng của các công ty lớn đưa sản xuất về gần hơn với Mỹ (nearshoring) do tác động của thuế quan.

Thất bại của xe điện (EV)

Trong báo cáo thường niên được công bố tuần trước, Mercedes-Benz đã trình bày chi tiết kế hoạch tái cấu trúc cho năm 2025, tập trung vào sản xuất xe động cơ đốt trong. Công ty công bố kế hoạch ra mắt 19 mẫu xe động cơ đốt trong mới và 17 mẫu xe chạy điện bằng pin, lĩnh vực sau là nơi công ty, giống như các đối thủ cạnh tranh, đã phân bổ lượng vốn khổng lồ cho xe điện (EV), nhưng tất cả đều chịu lỗ lớn từ việc bán xe. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy một số công ty đã bắt đầu đảo ngược xu hướng này.

Xu hướng thúc đẩy xe điện, vốn được chính quyền trước đây trợ cấp mạnh mẽ và khiến cấu trúc tài chính của nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống hoạt động giống như các startup, có thể đang suy giảm, theo các chuyên gia. “Tôi nghĩ Mercedes-Benz nhận ra họ đã tiến quá nhanh vào phân khúc cao cấp,” Zach Shefska, CEO của CarEdge, nói. “Chúng tôi vừa phân tích số liệu lạm phát giá xe mới nhất và Mercedes-Benz đã tăng giá nhiều nhất trong số tất cả các thương hiệu xa xỉ trong 5 năm qua.”

Ông cho rằng nỗ lực đẩy mạnh xe điện của công ty, giống như nhiều đối thủ, là một thất bại về doanh số. “Chúng tôi biết Mercedes đã dồn toàn lực vào xe điện nhưng chúng không bán chạy gần như kỳ vọng của họ,” Shefska nói. “Các thương hiệu như Lexus đang ở vị thế tốt hơn nhiều vì họ không tăng giá quá mức hoặc đẩy mạnh xe điện một cách quyết liệt.”

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng và chi phí từ các sáng kiến xe điện thất bại, đang vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh. “Chúng ta đang thấy một câu chuyện tương tự diễn ra tại cả Nissan và Stellantis,” Shefska bổ sung. “Những công ty này đang thua lỗ.”

Năm 2024, Mercedes-Benz ghi nhận doanh số xe điện chạy pin giảm 23%, chỉ giao được 185.100 chiếc trên toàn cầu. Sự sụt giảm này đã khiến Mercedes-Benz điều chỉnh mục tiêu điện khí hóa, đặt mục tiêu xe điện chiếm tối đa 50% tổng doanh số vào năm 2030, thay vì mục tiêu ban đầu là năm 2025.

Nguồn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *