CEO Tiki: “Chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng 3 con số trong năm 2021”

Chia sẻ ngay

Theo CFO Richard Triều Phạm – app Tiki mà chúng ta cài đặt trên smartphone chỉ thể hiện một phần nhỏ một hệ thống phức tạp mà họ đã đổ vào đó vài chục triệu USD. Trong tương lai, Tiki không đơn thuần chỉ là một trang TMĐT, mà còn là một nền tảng mở để liên kết các đối tác trong chuỗi cung ứng logistic cũng như đấu nối với các sản phẩm/dịch vụ của các startup phù hợp.

Cách liên hệ chăm sóc khách hàng Tiki nhanh nhất cho chủ shop

Tiki có thể không phải là sàn TMĐT được nhiều người truy cập hay yêu thích nhất thị trường ở thời điểm hiện tại, nhưng chắc chắn họ là doanh nghiệp cực kỳ coi trọng vấn đề công nghệ và kể từ khi thành lập đến nay, họ đã không tiếc tiền đổ vào mảng miếng này.
Theo chia sẻ mới nhất của anh Richard Triều Phạm – Giám đốc tài chính (CFO) của Tiki, thì mỗi năm, doanh nghiệp này đầu tư hàng chục triệu USD vào logistics, công nghệ và nguồn nhân lực để hướng đến việc trở thành một nền tảng công nghệ mở. Tức, trong tương lai, Tiki không đơn thuần chỉ là một trang TMĐT, mà còn là nơi liên kết các đối tác trong chuỗi cung ứng logistics cũng như đấu nối với các sản phẩm/dịch vụ của các startup phù hợp.Ngoài ra, ông Richard Triều Phạm với hơn 20 năm kinh nghiệm chinh chiến tại các công ty startup và công nghệ tại Mỹ, cũng chia sẻ thêm với chúng tôi về các chiến lược và kế hoạch mà ông cùng các cộng sự tại Tiki sẽ thực hiện trong năm 2021 và dài hạn.”Tôi đã chứng kiến nhiều sự thay đổi thú vị và nhận thấy rằng: Việt Nam có đầy đủ các yếu tố để trở thành trung tâm công nghệ và khởi nghiệp tiếp theo của khu vực và thế giới. Tôi hy vọng có thể góp sức để cùng Tiki tận dụng các cơ hội và nguồn lực để phát triển hơn nữa, cũng như góp phần đào tạo và truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho các thế hệ trẻ tại Việt Nam“, vị CFO của Tiki khẳng định.
TIKI CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ 2 THỨ: NỀN TẢNG LOGISTIC VÀ NỀN TẢNG ỨNG DỤNG TRONG ỨNG DỤNG
Hiện các đơn vị thương mại điện tử (TMĐT) đang đầu tư rất mạnh ở Việt Nam, phần Tiki đang như thế nào?
Với một thị trường mới như TMĐT Việt Nam cùng cơ hội đạt mức tăng trưởng lên đến 35 tỷ USD trong năm 2025, điều chúng ta cần là vốn đầu tư, các ý tưởng và công nghệ đổi mới sáng tạo cũng như những nhà đồng đầu tư. Bởi thế, chúng tôi luôn xem các công ty cùng ngành là những nhà đồng đầu tư để cùng Tiki khai phá và phát triển thị trường này, từ đó thúc đẩy tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng và doanh nghiệp Việt.Điều khiến Tiki thật sự khác biệt trên thị trường chính là chúng tôi tập trung toàn lực cho thị trường Việt Nam. Việt Nam là thị trường duy nhất của chúng tôi.Chiến lược của Tiki là trở thành sàn TMĐT tốt nhất của người Việt, dành cho người Việt. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ mỗi năm vào hệ thống logistics, phát triển công nghệ, nguồn nhân lực. Những gì tốt nhất cho Việt Nam cũng chính là tốt nhất cho Tiki. Chúng tôi hiểu rằng, đây là một chặng đường dài. Và mục tiêu cuối cùng của Tiki là xây dựng và đồng hành cùng nhiều công ty Việt hơn nữa để đóng góp tích cực vào toàn bộ nền kinh tế.
CFO Tiki: Mỗi năm, chúng tôi đầu tư hàng chục triệu USD vào logistic – công nghệ - nguồn nhân lực để hướng đến việc trở thành một nền tảng công nghệ mở - Ảnh 1.
Mỗi năm, Tiki đều đổ rất nhiều tiền vào đầu tư hệ thống logistic.
Tỷ lệ vốn mà Tiki đầu tư cho cơ sở hạ tầng, bao gồm công nghệ, kho bãi/logistics… mỗi năm là bao nhiêu? Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROI) của những khoản đầu tư này là gì?
Chúng tôi đã đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ vào công nghệ và hệ thống logistics mỗi năm và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.Riêng việc đo lường ROI sẽ tùy thuộc vào góc độ tiếp cận. Tại Tiki, chúng tôi tạm định hình 2 cách đo lường ROI: trải nghiệm của khách hàng, và mức độ hiệu quả của chi phí đầu tư.Việc đo lường trải nghiệm khách hàng sẽ thông qua số lượng khách hàng, chỉ số hài lòng của khách hàng NPS (Net Promoter Score), mức độ tin cậy của thương hiệu đối với khách hàng…Điển hình, trong năm 2020, Tiki vinh dự đạt Top 1 trang TMĐT ở cả 2 bảng xếp hạng: ‘Thương hiệu tốt nhất tại Việt Nam’ của YouGov và ‘Thương hiệu có trải nghiệm khách hàng xuất sắc nhất’ do KPMG bình chọn. Trước đó, theo khảo sát của Nielsen, Tiki là đơn vị TMĐT đáng tin cậy nhất tại Việt Nam.Thứ hai, mức độ hiệu quả của chi phí đầu tư sẽ được đo lường dựa vào chi phí trên mỗi hoạt động kinh doanh (cost per activity).Kể từ năm 2017, số lượng khách hàng trên sàn Tiki đã tăng đến 4 lần, chi tiêu của một khách hàng trên sàn cũng tăng gấp 2 lần. Ngoài ra, chúng tôi cũng ghi nhận chi phí logistics trên một đơn hàng của Tiki giảm hơn 25% trong năm 2020 và tỷ lệ trả hàng chỉ dưới 1%.
Ông từng chia sẻ một trong những chiến lược lõi tại Tiki là phát triển thành một nền tảng công nghệ mở. Cụ thể chiến lược này ra sao?
Tại Tiki, nền tảng công nghệ mở được chúng tôi chú trọng đầu tư bao gồm: nền tảng logistics và nền tảng ứng dụng trong ứng dụng (app in app).Chúng tôi đang xây dựng và phát triển một nền tảng logistics, chứ không chỉ đơn thuần là một công ty logistics truyền thống. Chúng tôi mong muốn có thể kết nối tất cả các đơn vị trong chuỗi cung ứng một cách xuyên suốt nhằm gia tăng tốc độ cũng như cắt giảm chi phí, từ đó mang đến dịch vụ tốt nhất với chi phí thấp nhất cho cả người tiêu dùng lẫn các đơn vị kinh doanh.Với nền tảng logistics này, tất cả các đối tác của chúng tôi đều có thể tiếp cận hàng triệu người mua và hàng trăm nghìn nhà bán, đồng thời người mua và người bán sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất với chi phí thấp nhất.Đối với nền tảng app in app, chúng tôi đang đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng công nghệ để các nhà phát triển ứng dụng, các startup có thể dễ dàng xây dựng và thiết lập những ứng dụng bổ sung trên nền tảng có sẵn của Tiki và tiếp cận những đối tượng mục tiêu ngay lập tức thay vì phải đầu tư nhiều năm để đạt được điều này. Đồng thời, khi có sự tham gia của những đối tác trên nền tảng mở của mình, Tiki có thể đẩy nhanh quá trình phát triển nền tảng để nâng cao giá trị mang lại cho tất cả các đối tác của chúng tôi.
Cả 2 hoạt động chiến lược này đều hướng đến mục đích mang lại giá trị cho tất cả các bên tham gia (win-win).
CÔNG NGHỆ VÀ CÓ CHUỖI CUNG ỨNG ĐẦU – CUỐI GIÚP TIKI TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ
Các công ty TMĐT đang chạy đua trong dịch vụ giao hàng siêu tốc. Thời gian rất nhanh nhưng chi phí cũng sẽ rất lớn. Tiki đang giải bài toán này thế nào?
Tiki là đơn vị đầu tiên và duy nhất tính cho đến thời điểm này có thể mang đến dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ cho hàng trăm nghìn sản phẩm và dịch vụ giao hàng hay lấy hàng theo lịch hẹn.Làm thế nào chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ này mà vẫn giảm chi phí? Câu trả lời chính là nhờ vào công nghệ và có chuỗi cung ứng đầu – cuối giúp tối ưu hóa chi phí.Công nghệ và chuỗi cung ứng đầu – cuối tại Tiki giúp đảm bảo thời gian xử lý đơn hàng và thời gian giao hàng ngắn nhất với chi phí thấp nhất nhờ vào việc cắt giảm các bước trung gian, tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu, xác định được tuyến đường nhanh nhất…
Cụ thể, hệ thống công nghệ giúp điều hướng đơn hàng, phân bổ đến Trung tâm Vận hành phù hợp, nhằm đảm bảo hàng hóa có sẵn và thời gian giao hàng nhanh nhất. Sau đó ở giai đoạn lấy hàng trong kho và đóng gói, công nghệ tiếp tục hỗ trợ tính toán và chỉ dẫn quãng đường lấy hàng tối ưu nhất; đồng thời đề xuất loại thùng hàng phù hợp với kích thước, tính chất… của sản phẩm.Ở khâu giao hàng, đối với dịch vụ TikiNOW và TikiPRO, đội ngũ giao vận của TikiNOW Smart Logistics sẽ trực tiếp đảm nhiệm. Theo đó, toàn bộ đội ngũ giao hàng đều được được trang bị ứng dụng điện thoại giúp quản lý và thực hiện các tác vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Ngoài ra, hệ thống cũng tự động tính toán quãng đường giao hàng tối ưu nhất để đảm bảo thời gian giao hàng đúng hẹn.
Hiện nay các tên tuổi tham gia thị trường TMĐT đều tập trung nâng cao trải nghiệm trên smartphone cho khách hàng. Ở Tiki, điều này đang diễn ra cụ thể thế nào?
Chúng tôi đã nỗ lực và đầu tư rất nhiều để tạo ra trải nghiệm trên di động tốt nhất cho người dùng, vì di động là thiết bị được người tiêu dùng chú trọng trong thời gian này. Trọng tâm của chúng tôi là xây dựng công nghệ dựa trên nền tảng dữ liệu và máy học (machine learning) để cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa, có tương tác cao nhất cho khách hàng.Chúng tôi đã phát triển và triển khai các tính năng đáng chú ý như: cá nhân hóa cho từng khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu; thương mại mạng xã hội (social commerce) trên ứng dụng với tính năng Tiki Lướt, giúp cung cấp cho khách hàng và nhà bán newsfeed để họ có thể chủ động tạo ra nội dung và tương tác với nhau; các trò chơi trên ứng dụng và các tính năng live stream; đồng hành cùng nhà bán để phát triển sàn bền vững.
Lợi thế cạnh tranh của Tiki trong việc lôi kéo các nhà bán hàng tham gia vào nền tảng?
Chúng tôi tin rằng, mỗi sàn TMĐT sẽ có những đặc trưng, hướng đi phù hợp với định hướng kinh doanh của từng nhà bán. Tuy nhiên, theo tôi, có 3 điểm khiến Tiki là lựa chọn đáng tin cậy và ưu việt cho các nhà bán hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *