Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã phá vỡ nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất
Đối với một công ty có hoạt động kinh doanh dựa vào sự dịch chuyển của con người trên toàn thế giới, việc giãn cách xã hội đã làm cho ngành kinh doanh này thiệt hại nghiêm trọng. May mắn thay, nhiều công ty du lịch và khách sạn đã có thể đối diện với thách thức này và học được những bài học quan trọng về quản lý khủng hoảng, bao gồm cả công ty về công nghệ du lịch toàn cầu Trivago. Cuộc thảo luận gần đây với CFO Matthias Tillmann không chỉ bàn về COVID-19 mà còn đưa ra giải pháp giúp cải thiện chức năng tài chính của công ty thông qua việc quản lý vốn nhân lực khéo léo và khai thác dữ liệu để đưa ra các quyết định.
Jeff Thomson: Mô hình kinh doanh của Trivago dựa trên du lịch và khách sạn toàn cầu. Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã tàn phá ngành công nghiệp này vô cùng nặng nề, nó ảnh hưởng đến mọi thứ, từ du lịch hàng không đến đặt phòng khách sạn. Ông có thể cho biết, đầu tiên ông đã làm gì để đảm bảo kinh doanh được liên tục tại công ty? Những kế hoạch quản lý khủng hoảng nào được thực hiện? Và có phải nhân viên của ông phải chuyển sang làm việc tại nhà?
Matthias Tillmann: Khi tình hình thay đổi quá nhanh, các CFO phải nhanh nhẹn và linh hoạt để đối phó với tình hình. Đầu tiên chúng tôi đã xem xét kỹ cấu trúc chi phí công ty. Chi phí lớn nhất là tiếp thị, cho nên chúng tôi lập tức chuyển sang hình thức đa dạng hóa các kênh tiếp thị. Đồng thời, chúng tôi cũng xem xét các chi phí cố định hàng năm và các cam kết tiếp thị thương hiệu. Chúng tôi đã tạm ngưng các quảng cáo truyền hình ở các thị trường bị ảnh hưởng (bắt đầu từ châu Á), điều chỉnh lại chi phí tiếp thị thương hiệu và dồn ngân sách vào các quý tới. Ngoài nhu cầu cắt giảm chi phí, với mọi quốc gia bị ảnh hưởng bởi COVID-19 việc cố gắng quảng bá du lịch vào thời điểm này tỏ ra không phù hợp.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho nhân viên mà vẫn duy trì hoạt động kinh doanh như thường lệ, chúng tôi đã đưa ra chính sách làm việc từ xa vào giữa tháng 3. Đó là một sự thay đổi hoàn toàn mới lạ trong cách quản lý vì phần lớn nhân viên của chúng tôi làm việc tại Düssre. Nói tóm lại, chúng tôi tạm thời phải thay đổi phong cách quản lý để thích nghi với sự thay đổi. Bạn cần giao tiếp một cách có hệ thống hơn nếu bạn đang ngồi ở 1.200 văn phòng so với ngồi một chỗ. Thật vui khi thấy đội ngũ của chúng tôi đối diện với những thách thức mới này tốt như thế nào, họ thích nghi với tốc độ đáng kinh ngạc với thái độ tích cực và hướng tới tương lai tươi sáng.
Thomson: Nhiều công ty lớn đã phản ứng với COVID-19 và suy thoái kinh tế bằng cách cho nhận viện tam nghỉ hoặc sa thải. Làm thế nào các CFO có thể cân bằng giữa áp lực về tài chính với nhu cầu giữ chân nhân tài? Cách tiếp cận phù hợp để quản lý nguồn nhân lực trong những thời điểm này là gì?
Tillmann: Đây là câu hỏi rất khó trả lời với hầu hết các công ty trên khắp thế giới, những người đang phải cân bằng sự ổn định trong kinh doanh với mong muốn giữ chân nhân viên. Cách tiếp cận sẽ khác nhau tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, ngành và tình hình hiện tại. Đối với chúng tôi, giữ chân nhân tài là một ưu tiên hàng đầu mặc dù COVID-19 đã gây tổn thất lớn cho ngành công nghiệp của chúng tôi. Nhân tài là hơi thở của những sản phẩm. Là một công ty có trụ sở tại Đức, chúng tôi hào toàn có thể giảm giờ làm nhân viên, hoặc tạo ra các công việc ngắn hạn như một biện pháp tiết kiệm chi phí. Nhưng chúng tôi cũng đánh giá cẩn thận cách ngành công nghiệp này đang thay đổi và điều này có ý nghĩa gì trong tương lai. Thay đổi linh hoạt là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công lâu dài của công ty.
Thomson: Được biết, trước khi trở thành CFO của Trivago, ông đã nắm giữ một loạt các vai trò khác nhau trong công ty, bao gồm cả Giám đốc Sáng tạo trong phòng tiếp thị. Vai trò phi truyền thống của các chuyên gia tài chính là gì? Ông đã học được gì về những người làm tiếp thị sáng tạo trước khi ông đảm nhận vai trò này?
Tillmann: Tại trivago, chúng tôi khuyến khích các nhân tài luôn linh hoạt và cởi mở để học hỏi những điều mới mẻ. Điều này bao gồm cả luân chuyển, đảm nhận vai trò mới và đưa những quan điểm khác lạ vào các lĩnh vực khác nhau. Khi chuyển sang lĩnh vực tiếp thị, tôi đã trải nghiệm một cách làm việc rất khác. Trong vai trò sản xuất sáng tạo, tôi đã học được rằng, mặc dù các số liệu là rất quan trọng, ví dụ khi sản xuất một quảng cáo truyền hình mới, thì chúng gần như không bao giờ là ưu tiên hàng đầu. Bạn bắt đầu nhìn vấn đề từ góc nhìn sáng tạo, thử những thứ khác nhau mà không đem lại kết quả gì. Điều này dẫn đến những cách làm rất khác nhau, một số cách sẽ không được chấp nhận nếu bạn chỉ tập trung vào kết quả.
Thomson: Thu hút đúng nhân tài là điều khó khăn đối với các công ty công nghệ, phần đa các ứng viên thiếu các kỹ năng cần thiết trong công nghệ để thành công và phát triển. Ông có lời khuyên nào cho các sinh viên ngành tài chính kế toán muốn làm việc trong một công ty công nghệ? Họ nên chú trọng như thế nào vào các kỹ năng phân tích dữ liệu hoặc mã hóa? Những kỹ năng nào mà ông tìm kiếm trong những ứng viên tiềm năng?
Tillmann: Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi tin rằng nhiều kỹ năng có thể học được nếu bạn có động lực và tinh thần sẵn sàng. Từ rất sớm, tôi đã chứng kiến sự phát triển của ngành công nghệ nhưng thực sự không thể tìm ra cách nó hoạt động. Khi tôi tham gia nhóm giao dịch IPO tại trivago, tôi chứng kiến mọi thứ hoạt động và nhanh chóng học hỏi.
Chúng tôi tìm kiếm những cá nhân có tinh thần học hỏi, có tinh thần kinh doanh và sự nhiệt huyết. Mặc dù các kỹ năng về phân tích dữ liệu và mã hóa được đánh giá cao, chúng tôi cũng tìm kiếm các ứng cử viên đạt được sự cân bằng trong cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Văn hóa của chúng tôi rất đa dạng và đó là điều mà chúng tôi tự hào nhất.
Thomson: Với nền tảng toán học của ông, làm thế nào ông có thể diễn giải các phân tích nâng cao vào quy trình tài chính và kế toán để có cái nhìn sâu sắc và dự đoán tương lai? Và làm thế nào ông có thể khai thác dữ liệu để cải thiện việc ra quyết định?
Tillmann: Khi bạn am hiểu về khoa học tự nhiên, bạn sẽ phát triển mạnh về tư duy phân tích. Bạn không nhìn mọi thứ một cách cô lập mà bạn sẽ cố gắng thu nhỏ và đưa mọi thứ vào một bối cảnh. Ví dụ khi bạn cố gắng đánh giá một cơ hội kinh doanh mới, bạn có thể phân tích dòng tiền chiết khấu truyền thống. Trong khi bạn mải nhìn làm về nó, có thể có nhiều sự lựa chọn đáng giá hơn. Các lựa chọn thực tế đôi khi có thể rất phức tạp, khó đánh giá và thậm chí không rõ ràng. Tôi nghĩ rằng nếu bạn tiếp cận những thách thức như thế với một tư duy cởi mở cùng lối phân tích, nó có thể có lợi thế hơn so với cách tiếp cận giống như sách giáo khoa truyền thống.
By Jeff Thomson
Nguồn Forbes