CFO trong lĩnh vực dịch vụ tài chính: Từ COVID-19 đến sự đa dạng và bao quát

Chia sẻ ngay

Ngành dịch vụ tài chính đang chịu áp lực mạnh mẽ do COVID-19 và suy thoái kinh tế kéo theo. Nhưng ngoài các sự kiện hiện tại, ngành này còn là một ngành thường gặp khó khăn với các vấn đề như tích hợp công nghệ và dữ liệu vào chiến lược kinh doanh, cũng như xây dựng lực lượng lao động. Deanna Strable, CFO của công ty dịch vụ tài chính S & P 500, kiêm chủ tịch quỹ – có gần 700 tỷ đô la tài sản được quản lý – đã làm việc trong phần lớn sự nghiệp của mình để giải quyết những thách thức và tận dụng các cơ hội mới.

Deanna Strable, CFO của công ty dịch vụ tài chính S&P 500

Jeff Thomson: Đại dịch COVID-19 và việc đóng cửa các khu vực kinh tế lớn của đất nước và thế giới, điều đó đã khiến các cổ phiếu giảm mạnh sau khi thị trường tăng trưởng kéo dài 11 năm. Là một nhà lãnh đạo cấp cao tại một công ty dịch vụ tài chính, những thách thức Cô gặp phải khi trao đổi với khách hàng và cổ đông là gì khi các nhà đầu tư nhìn thấy rất nhiều tiền bị xóa khỏi danh mục đầu tư của họ? Cô đã tham gia vào trao đổi như thế nào? Làm thế nào để cô giúp củng cố niềm tin của các bên liên quan?

Deanna Strable: Chúng ta đang trải qua một khoảng thời gian không chắc chắn và không ổn định, do đó, có rất nhiều điều tự nhiên khiến khách hàng và cổ đông phải lo lắng. Thông điệp của chúng tôi cho các nhà đầu tư là hãy ở lại quỹ. Đây là lần đầu tiên và trước hết là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, và khi nguy cơ sức khỏe giảm đi, chúng tôi hy vọng nền kinh tế sẽ phục hồi, giống như nó đã phục hồi sau các cuộc chiến tranh, đại dịch, suy thoái và các cuộc khủng hoảng khác.

Tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc bảo vệ niềm tin của các bên liên quan. Rất nhiều lần chúng tôi đã tập trung vào việc thông báo cho khách hàng về tác động tiềm tàng của COVID-19 đối với các kế hoạch, chính sách và danh mục đầu tư.

Chúng tôi cũng sớm biết rằng nhân viên, khách hàng và cổ đông của chúng tôi sẽ lo ngại về khả năng của tổ chức để đối phó với cuộc khủng hoảng này. Là CFO, một trong những mục tiêu chính là truyền đạt và nhắc lại sức mạnh trọng yếu của tài chính.

May mắn thay, là một trong những tổ chức tài chính mạnh mẽ nhất trong lịch sử 141 năm của chúng tôi về vốn, thanh khoản, bảng cân đối và mô hình kinh doanh. Chắc chắn, chúng tôi hiện đang ở vị thế mạnh hơn nhiều so với thời kỳ suy thoái năm 2008. Đối với tôi, CFO rất quan trọng trong việc giúp truyền đạt tình hình một cách rõ ràng, cụ thể và mạnh mẽ nhất có thể.

Về cá nhân, tôi tin rằng mỗi chúng ta đều đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ gia đình, bạn bè và cộng đồng trong thời gian khó khăn này. Tôi cố gắng làm điều đó bằng cách giữ bình tĩnh nhất có thể, thể hiện lòng trắc ẩn và tuân thủ sự thật. WHO và CDC là nguồn thông tin tốt để theo dõi.

Thomson: Công nghệ đã tác động và biến đổi chức năng tài chính, về cách phân tích dữ liệu, tự động hóa quy trình robot (RPA), các nền tảng kỹ thuật số và di động, đã thay đổi cách các chuyên gia tài chính làm và suy nghĩ về công việc của họ. Là một giám đốc tài chính, Cô đã thích nghi và khai thác sức mạnh của các công nghệ đột phá như thế nào để cải thiện công ty?

Strable: Chúng tôi đã nắm bắt được sự đổi mới công nghệ trong mọi lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi đang sử dụng phân tích dữ liệu, khoa học máy tính, giải pháp kỹ thuật số và di động, nền tảng tư vấn kỹ thuật số và nhiều công cụ khác để hiểu sâu hơn về khách hàng, phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp cho cơ sở khách hàng toàn cầu của chúng tôi và cung cấp sản phẩm và dịch vụ vào thời điểm họ muốn, thông qua các kênh họ muốn. Chúng tôi đang làm điều này không chỉ trong chức năng tài chính, mà còn trên toàn bộ doanh nghiệp.

Trọng tâm và mục tiêu của chúng tôi là sử dụng công nghệ để cải thiện khả năng tiếp cận, thuận tiện và cải thiện kết quả của khách hàng. Chỉ cần đưa ra một vài ví dụ: Chúng tôi đã tăng tốc độ và hiệu quả của các quy trình kế toán và bảo lãnh phát hành. Chúng tôi đã tăng cường dịch vụ khách hàng bằng cách cung cấp các tài nguyên giáo dục tài chính và các giải pháp tư vấn kỹ thuật số. Chúng tôi đã tăng cường bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người tiêu dùng. Chúng tôi cung cấp cho các chuyên gia quản lý tài sản một bộ công cụ để đưa ra quyết định đầu tư nhanh chóng và sáng suốt hơn.

Một số công nghệ mới chúng tôi đã phát triển cho nội bộ, trong những công nghệ  mà chúng tôi có được thông qua việc mua lại và hợp tác chiến lược. Khi chúng tôi đang xác định cách tốt nhất để tiếp cận việc áp dụng công nghệ mới, chúng tôi luôn xem xét nó qua lăng kính về chiến.

Là một công ty, chúng tôi tin rằng, luôn luôn có một cách tốt hơn để hoàn thành được nhiệm vụ của chúng tôi, đó là giúp nhiều người trên khắp thế giới có những khoản tiết kiệm đủ, bảo vệ đủ và đầy đủ. Đôi khi cách làm việc hiện tại chưa thực sự là tốt nhất – có nghĩa là, các công nghệ mới luôn luôn tốt hơn – nhưng chúng tôi không ngại ngùng khi nắm lấy các công nghệ đột phá, khi chúng có lợi cho chiến lược của chúng tôi.

Thomson: Làm thế nào để Cô luôn có được những thông tin tốt nhất khi nói đến công nghệ?

Strable: Tôi đọc rất nhiều – báo, tạp chí. Tôi còn có thể truy cập nhiều hơn bất cứ ai có thời gian để tiêu hóa thông tin, vì vậy tôi có một số kênh yêu thích mà tôi đọc mỗi ngày và đó là điều người khác ít làm hơn.

Tôi chọn xung quanh mình là những người cực kỳ thông minh, những người không chỉ hiểu các công nghệ mới nhất, mà còn cả chiến lược của chúng tôi và cách sắp xếp. Một trong những cách tốt nhất để có được thông tin về công nghệ là giữ vững chiến lược. Nếu bạn biết rõ công ty đang đứng đầu ở đâu, thì việc tập trung vào các công cụ và công nghệ sẽ giúp bạn đến đó dễ dàng hơn. Tập trung vào công nghệ vì lợi ích của công nghệ sẽ giúp khách hàng hoặc công ty của chúng tôi – trọng tâm phải được đặt vào chiến lược kinh doanh và những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện.

Thomson: Là một chuyên gia tính toán trước đây, Cô có cảm thấy ngày nay sinh viên tốt nghiệp đại học đang bước vào thị trường lao động với việc đào tạo toán học và khoa học, điều đó có thích hợp cho mô hình thống kê và phân tích dữ liệu không?

Strable: Có hai cách để xem xét câu hỏi này, còn tùy thuộc vào việc chúng ta đang nói về những sinh viên chuyên ngành toán, khoa học, khoa học dữ liệu và các lĩnh vực liên quan – hay những sinh viên đang chuẩn bị vào các lĩnh vực khác của lực lượng lao động.

Nhìn chung, các trường cao đẳng và đại học đang làm rất tốt trong việc chuẩn bị cho sinh viên các kiến thức toán học, khoa học và khoa học dữ liệu với các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thành công. Chúng tôi đã thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với sinh viên trong các lĩnh vực nghiên cứu đó, cũng có các kỹ năng liên ngành mạnh mẽ, như giao tiếp, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và hợp tác. Đối với tôi, những sinh viên tốt nghiệp đại học hiểu được vai trò của họ để kết nối với doanh nghiệp lớn như thế nào, công việc của họ có thể được áp dụng như thế nào cho các vấn đề kinh doanh thực tiễn và làm thế nào để truyền đạt hiệu quả trong chất lượng và giá trị công việc của họ với các đồng nghiệp.

Điều quan trọng cần lưu ý là kiến ​​thức về dữ liệu không chỉ dành cho các nhà khoa học dữ liệu. Trọng tâm lớn nhất là đảm bảo tất cả nhân viên của chúng tôi có thể hiểu rõ các vấn đề kinh doanh, nơi dữ liệu và phân tích có thể được sử dụng cho các kế hoạch và sáng kiến​. Chúng tôi đã tuyển dụng nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành tiếp thị, bán hàng và các vai trò khác trong toàn công ty, những người đã tham gia các khóa học, hoặc có thể nhận được một học bổng nhỏ về khoa học dữ liệu, thống kê và các lĩnh vực liên quan. Chúng tôi làm rất nhiều công việc tại Tổ chức để trao quyền cho tất cả nhân viên – không chỉ những người làm việc trong CNTT và phân tích – để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Thomson: Cô gia nhập Tổ chức này vào năm 1990, luân chuyển qua các vị trí trong bộ phận bảo hiểm và các nơi khác, và dần dần leo lên nấc thang đến vai trò điều hành hiện tại tại EVP là CFO. Lợi ích của việc luân chuyển công việc đối với các chuyên gia tài chính là gì? Cô đã làm gì trong vai trò là Giám đốc tài chính để trở thành đối tác chiến lược và người ra quyết định cho các đơn vị kinh doanh khác nhau trong tổ chức?

Strable: Vai trò hiện tại của tôi là CFO, là kết hợp về kinh nghiệm về tài chính và kinh doanh, mà tôi đã có từ khi còn trẻ, với sự nhạy bén, tôi đã mài giũa hơn 20 năm trong vai trò lãnh đạo cấp cao. Công việc đầu tiên của tôi tại tổ chức này là trợ lý chuyên gia tính toán và tôi đã làm việc trong nhiều vai trò trong doanh nghiệp trước khi được đặt tên là CFO. Là một phần của vai trò hiện tại của tôi, tôi cũng có trách nhiệm đối với chiến lược của công ty, phát triển kinh doanh, thị trường vốn và đổi mới.

Kinh nghiệm rộng lớn của tôi đã giúp tôi tìm hiểu bức tranh lớn về hoạt động kinh doanh, hiểu rõ hơn về cách thức các ngành nghề kinh doanh và chức năng công việc phục vụ chiến lược lớn hơn và hiểu cách đưa ra quyết định đôi khi khó khăn. Khi bạn ở một vị trí ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, nó chỉ mang đến cho bạn một cách nhìn khác về mọi thứ so với khi bạn nghiêm túc trong vai trò tài chính. Xoay vòng cho phép bạn có chế độ xem hình ảnh lớn hơn trên mọi thứ bạn làm, điều này rất có lợi trong vai trò hiện tại của tôi nhưng thành thật trong mọi vai trò tôi đã đảm nhận.

Tôi luôn nói với những CFO đầy tham vọng, hãy đắm mình vào công việc càng nhiều càng tốt. Đó là cách tôi có được viễn cảnh và kinh nghiệm cho phép tôi phục vụ như một đối tác chiến lược và người ra quyết định cho các đơn vị kinh doanh khác nhau và cho toàn bộ công ty của chúng tôi.

Thomson: Cô là một nữ CFO trong một ngành công nghiệp – dịch vụ tài chính – nơi phụ nữ đặc biệt được đại diện dưới vai trò lãnh đạo cấp cao. Làm thế nào Cô vượt qua những thách thức liên quan đến xu hướng giới tính để vươn lên dẫn đầu tại tổ chức này? Cô có lời khuyên nào cho phụ nữ hiện đang vươn lên qua các nấc thang thăng tiến trong ngành tài chính hoặc trong ngành dịch vụ tài chính?

Strable: Tôi đã may mắn khi biết tổ chức này luôn coi trọng sự đa dạng văn hóa và hòa nhập – chắc chắn kể từ khi tôi gia nhập công ty vào năm 1990, nhưng ngay cả trước đó cũng vậy. Tổ chức đã thuê nữ sĩ quan đầu tiên vào những năm 1970, tại thời điểm cô ấy nói rằng các công ty dịch vụ tài chính khác sẽ không nghĩ đến việc thuê một người phụ nữ.

Chúng tôi đánh giá sự đa dạng va hóa về nền tảng là một cái gì đó mang lại cho chúng tôi một lợi thế kinh doanh. Điều này vượt xa hơn ngoài sự đa dạng giới tính. Bao gồm sự phù hợp với các giá trị cốt lõi của tổ chức, nhưng nó cũng giúp thúc đẩy sự hiểu biết và đổi mới của khách hàng. Có rất nhiều dữ liệu ngoài kia để cho thấy mối tương quan tích cực giữa sự đa dạng và đặc biệt là trong ban lãnh đạo cấp cao và hội đồng quản trị doanh nghiệp. Một nửa số C-Suite và Ban giám đốc của chúng tôi đều là phụ nữ, vì vậy chúng tôi là một nhóm khá đa dạng.

Một số bài học tôi đã học được, mà tôi thường chia sẻ với những phụ nữ đang leo lên nấc thang của sự nghiệp:

  • Đưa mình ra khỏi vùng an toàn. Hãy tự tin ngay cả khi bạn không cảm thấy tự tin. Đừng tự ti trong công việc vì bạn nghĩ rằng bạn chưa đủ tiêu chuẩn.
  • Tìm ngay một người cố vấn cho bạn và bạn cũng hãy là một người cố vấn. Điều quan trọng là phụ nữ không chỉ hỗ trợ lẫn nhau, mà còn là tấm gương cho nhau về những điều họ mong muốn.
  • Đừng phá tan sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cân bằng không phải lúc nào cũng thực tế hoặc có thể đạt được. Câu thần chú của tôi là làm gì thì cũng nên chọn sự phù hợp với cuộc sống và công việc: định nghĩa của tôi về điều đó rất cá nhân, và bạn cũng sẽ như vậy.
  • Tìm một tổ chức trân trọng thời gian và tài năng của bạn. Chúng tôi không có thành kiến nào về việc lựa chọn công việc dựa trên văn hóa nằm trong phạm vi mà chúng tôi làm, hãy tìm một công ty mà bạn tự hào để làm việc.

Tác giả: Jeff Thomson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tổ chức IMA

Đọc thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *